bài tuyên truyền phòng chống tình trạng lừa đảo trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Thực hiện công văn 523/STTTT - CĐS ngày 22/3/2024. Ban biên tập cổng Thông tin điện tử xã Hậu Thành chỉ đạo CB thường trực viết bài tuyên truyền kịp thời đưa thông tin đến nhân dân, tránh bị lừa đảo...
Lừa đảo trực tuyến
ngày càng tinh vi
Trong
thời đại số, không gian mạng ngày càng được mở rộng, tạo ra không gian phát
triển mới. Việc sử dụng Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc
sống hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ,
lừa đảo trực tuyến cũng trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Theo
công văn số 523 ngày 22/3/2024 của sở TT&TT tỉnh Nghệ An đã nêu: Qua nắm
bắt thông tin, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện hình thức lừa đào đối
với người dân sử dụng dịch vụ công đăng ký kinh doanh. Cụ thể, sau khi đăng kí
thực hiện đăng kí kinh doanh, người dân nhận được điện thoại của đối tượng từ
xưng là cán bộ các ngành chức năng có liên quan như: Thuế công an, yêu cầu
người dân nộp tiền để hoàn thiện các thủ tục thuế hoặc nhận tài liệu lớp học
bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy…Hiện một số địa phương như: Hưng
Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Thị xã Hoàng Mai…phản ánh đã có trường hợp kẻ xấu
lừa đảo theo hình thức này.
Hoặc có trường hợp lừa đảo: Nhận làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái
xe online để lừa đảo; Cung cấp dịch vụ "visa giá rẻ"; Lập website,
giả mạo trang của Cục An ninh mạng để lừa đảo; Mạo danh công an để lừa kê khai
thông tin tài sản; Bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động trên mạng…
Ngoài ra, còn một số hình thức lừa đảo phổ biến
khác là lừa đảo qua email. Kẻ gian thường gửi email giả mạo từ các tổ chức tin
cậy như ngân hàng, công ty lớn hoặc các dịch vụ trực tuyến để lừa đảo thông tin
cá nhân, thông tin tài khoản hoặc tiền bạc từ người dùng; hoặc chiếm đoạt thông
tin cá nhân, tài sản khi người dùng quét mã QR; Thủ đoạn đầu tư tài chính lừa
đảo trên mạng...
Thực tế cho thấy, các hình thức lừa đảo diễn
biến theo hoạt động hàng ngày tinh vi.
Thách thức lớn với các nhà quản lý
Một là: Cùng với sự phát triển của công nghệ,
kẻ gian cũng không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình để tạo ra các
"chiến lược lừa đảo" mới, phức tạp hơn. Các đối tượng sử dụng các
công cụ và kỹ thuật tiên tiến như: phần mềm độc hại, mã độc, kỹ thuật tinh vi
để thâm nhập vào hệ thống và lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Hai là: người dùng dành thời gian cho “cuộc
sống trực tuyến” ngày càng nhiều. Hiện nay, Internet đã trở thành một phần
không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, từ việc thanh toán hóa
đơn, mua sắm trực tuyến đến việc giao tiếp và làm việc... Điều này tạo điều
kiện thuận lợi cho đối tượng xấu tiếp cận và lừa đảo người dùng thông qua các
kênh trực tuyến.
Ba là, mua bán, đánh cắp tài khoản, thông tin
cá nhân người dùng qua nhiều nguồn. Các đối tượng đã biết cách tận dụng thông
tin cá nhân mà họ có được từ các nguồn khác nhau để cá nhân hóa các cuộc tấn
công lừa đảo. Việc này làm cho các cuộc “tấn công” trở nên hiệu quả hơn và khó
nhận biết hơn đối với người dùng.
Cần làm sạch dữ liệu để giảm rủi ro.
Với sự tinh vi và bài bản của các đối tượng lừa
đảo trực tuyến ngày càng tăng, trở thành “vấn nạn” nhức nhối của xã hội. Điều
này đặt ra một thách thức lớn đối với các nhà quản lý cũng như cộng đồng mạng
trong việc phòng tránh và ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trực tuyến.
Biện pháp:
Hiện nay làm sạch dữ liệu cũng là một trong
những biện pháp phòng tránh lừa đảo. Chính phủ đang triển khai Đề án 06,
trong đó, Bộ Công an làm đầu mối và Ngân hàng Nhà nước phối hợp, kết nối dữ
liệu ngân hàng với dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu ngân hàng
đang có. Việc làm sạch dữ liệu rất quan trọng nhằm phục vụ hoạt động phòng
chống tội phạm, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thanh toán.
Người dùng cần sử dụng mật khẩu mạnh, thay đổi
định kỳ mật khẩu, không sử dụng mật khẩu dễ đoán và không chia sẻ mật khẩu với
người khác. Đồng thời, người dùng cũng cần cập nhật các phần mềm bảo mật,
chương trình diệt virus định kỳ để bảo vệ máy tính và thiết bị của mình khỏi
các mối đe dọa trực tuyến.
Trong thời đại số, việc phòng tránh lừa đảo
trực tuyến không chỉ là trách nhiệm cá nhân, các nhà quản lý mà còn là trách
nhiệm của cộng đồng internet. Việc ngăn chặn sự lan rộng của các hình thức lừa
đảo trực tuyến không phải trong “một sớm một chiều”. Vì thế, chỉ khi thông qua
sự chú ý, cảnh giác và kiến thức vững về lừa đảo trực tuyến, chúng ta mới có
thể bảo vệ được bản thân và ngăn chặn sự lan rộng của các hoạt động lừa đảo
trên mạng.